Skip to main content

Spark from Unknown

San ba nakakabili ng Spark?

Iyan ang tanong sa akin ni Lanny, isang kaibigan. May umaaligid daw kasi sa kanya na matinong lalake, kaya lang, wala siyang maramdamang spark. Kaya nagtatanong siya kung saan nakakabili ng spark.

Hindi ko alam ang sagot. Kung alam ko lang, eh di sana matagal na akong pumila para mamakyaw. Kailangan ko rin ng spark. Maraming-maraming spark.

Ano ba ang spark? Ito iyong kuryente na nararamdaman mo kapag kasama mo ang isang tao. Iyong nanlalambot ang tuhod mo. Iyong parang nauutal ka at ayaw gumana ng motor skills mo. Iyong kahit na anong gawin at sabihin niya, o kahit wala siyang ginagawa o sinasabi, kinikilig ka na. Kung hindi mo naman siya kasama, nangingiti ka kapag naiisip mo siya.

Ang tawag dun... spark. Magic. Kilig. Kuryente.
At iyon din ang hinahanap ko ngayon.
May isang lalaking may gusto sa akin. Mabait siya. May hitsura. Matino. 
Stable. Mature. May napatunayan na sa buhay. Maalalahanin. May konting sense of humor. At alam ko, aalagaan niya ako.
Siya iyong lalaking iuuwi mo sa nanay mo at alam mong magiging mabuting asawa at tatay ng mga anak mo.
Pero wala akong maramdamang "kilig." Walang magic.

Lagi kong sinasabi, "He's a 'good on paper' guy, pero walang spark. Kahit kiskisan ko man ng bato... wala talaga!"
Sabi ng mga kaibigan ko, hindi na daw importante ang spark. Hindi daw ito tiket para sa isang masaya at tumatagal na relasyon. Maraming factors ang dapat i-consider, hindi lang spark...

Aanhin mo ang spark kung lagi naman kayong nag-aaway? Aanhin mo ang spark kung hindi naman kayo nagkakasundo sa mga bagay-bagay? Kung hindi naman siya puwedeng mag-commit? Kung alam mo naman na masama siya para sa iyo?

Noong huling usap namin ni Lanny sabi niya, baka daw bigyan na niya ng chance iyong manliligaw niya, kahit wala siyang maramdamang spark.
Pati tuloy ako, napapaisip na rin... Itutuloy ko ba kahit na walang spark? 
Magiging masaya kaya kami, kahit na hindi ako kinikilig sa kanya? 
Importante ba talaga ang "magic" sa isang relasyon?

"Baka naman nasa atin lang ang problema," dagdag ni Lanny.
Mali nga ba ako kung maghanap man ako ng spark sa isang relasyon? Pang teenager na nga lang ba iyong "nanlalambot ang tuhod" chuva at kapag nasa 20s ka na ay nakakasuka na ang humangad ng kilig?

Siguro nga masyado na akong matanda para maghanap ng lalaking magbibigay sa akin ng "kilig" dahil hindi naman kami mabubusog doon at hindi rin puwedeng pambayad ng tuition ng magiging anak namin ang spark.
But I am also old enough to know what I want in a guy... and having that "kilig" feeling is one of them. At para sa akin, ang pakikipag-relasyon sa isang taong walang spark, ay maitutumbas na rin sa pagse-settle.

At ayokong mag-settle.

Pero di ako nawawalan ng pag-asa. Malay mo ngayon, walang spark. Pero eventually, sa tamang panahon, baka magka-spark na. Kung paano, hindi ko alam...

Meron kayang binebentang spark sa pinakamalapit na Mercury Drug o Mini-Stop o 7-11?

Saan nga ba nakakabili ng spark?

Comments

  1. sa aking palagay, ibang klaseng spark na ang hinahanap mo. yun tipo bang high class, high end na kapag naramdaman mo siya grabe ang feeling. Hindi yung spark na makikita mo sa tabitabi, yung spark na parang nakakalambot ng tuhod, nakakatulo ng laway...
    Sa palagay ko yung spark na hinahanap natin (naks! kasama ako) ay yung spark na may feeling ng contentment, security, at joy.

    hmmm... palagay ko tinatago nila yung mga ganung spark at hindi lang sa tyangge nabibili... baka sa exotic stores meron?

    ReplyDelete
  2. basta ko Perla ayoko ng walang spark.

    ReplyDelete
  3. hahaahahaha, ako sa computer madalas mag karoon ng spark, heheheheheh. sino nga ba ang may gusto ng walalng SPARK.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Did I Kiss Marriage Goodbye?

Rating: ★★★★ Category: Books Genre: Other Author: Carolyn McCulley TOP 10 THINGS YOU NEVER SAY TO... This Top Ten List of things you never say to a single woman at a wedding from Did I Kiss Marriage Goodbye? By Carolyn McCulley (pg 18) 1) You're next. 2) Why aren't you married? 3) Maybe you should lose some weight. 4) What about (insert name here)? He's a nice boy! 5) You're next. 6) Maybe you're called to singleness. 7) Can you babysit tonight? 8) Did you ever consider being a missionary? 9) Just don't think about marriage, and it will happen. 10) You're next.

Top 10 Ang Pinaka Pasaway sa Facebook

Last Sunday I watched QTV's Ang Pinaka and couldn't help but laugh and agree with some or most of the reasons why people are 'pasaway' in FB. Honestly, I am pasaway sometimes too but really I'm amazed at how much Filipinos have embraced this social networking site and become part of their daily lives to the point that it become an addiction to some. So guys, here it is the Top 10 Ang Pinaka Pasaway sa FB  10. The Sympathy Baiter - posting comments that are too emo, inviting attention to self 9. The Obscurist - posting too deep words, cryptic phrases words of wisdom comments 8. The Paparazzo - feeling photo journalist, posting photos without your permission and                                       tagging you without concern if the photo will cause you shame  7. The Bad Grammarian -  likes to sound smart on his comments, never mind if the grammar                                         is 'baluktot' 6. The Chronic Inviter - bombards you with every quiz, game

My First PUSO Day

I am 35, single  (technically)   who have been asked numerous times every February of my life this same generic and sometimes annoying question of what will I do on the 14th? Normally my answer would just be a smile but this year is different. I have an answer, we have an all-girls-sleep-over partey!!! Last Feb14 (on a Friday, Payday, Valentines), while the Metro is cursed with heavy traffic both on streets and in trains (ya! people-traffic), I stayed at home the whole day to prepare for the night. My housemates and I, invited our girl friends to have a Valentines party at home and we called it P.U.S.O. Don't ask me what the acronym mean because I keep forgetting, the S though stands for Singles. See my pang-elementary wall decor...We even have our Love wall... Anyway, the ladies started coming by 5pm. The program was simple: eat, have a game and movie marathon. We had dinner, talked, laughed and ate as much sweets as we wanted (imagine 10+ women talking and laughing...t